Các loại bánh mì tốt nhất cho sức khoẻ bạn nên biết.

  • on Tháng Sáu 21, 2021
  • Thích
  • 148

1. Bánh mì ngũ cốc nảy mầm

Bánh mì ngũ cốc nảy mầm được làm từ những ngũ cốc nguyên hạt đang bắt đầu nảy mầm sau khi tiếp xúc với nhiệt và độ ẩm. Quá trình nảy mầm được chứng minh là gia tăng số lượng và hàm lượng dinh dưỡng trong ngũ cốc (như chất chống oxy hóa, chất xơ, protein).

Một nghiên cứu cho thấy bánh mì Pita làm bằng 50% bột mì nảy mầm có lượng Folate – một loại vitamin quan trọng giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng – cao gấp 3 lần so với bánh mì Pita bình thường.

Ngoài ra ngũ cốc nảy mầm không làm tăng lượng đường trong máu nhiều như các loại ngũ cốc khác, nên đây được xem là lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường hoặc giảm kiểm soát lượng đường trong máu.

Ước tính một lát (34 gram) bánh mì nguyên cám nảy mầm Ezekiel cung cấp: 80 Calo, 4 gam protein, 0,5 gam chất béo, 15 gam carb, 3 gam chất xơ.

2. Bánh mì lúa mạch đen

Bánh mì đen làm từ 100% bột lúa mạch đen thiên nhiên, thích hợp với những người nhạy cảm với gluten. Nó có lượng chất xơ gấp 4 lần bánh mì trắng nhưng có lượng calo ít hơn 20%.

Các chất xơ có nhiều trong lúa mạch đen đồng nghĩa với việc nó có chỉ số glycemic (chỉ số đường huyết) thấp. Với các đặc điểm trên, bánh mì đen là lựa chọn tuyệt vời để đáp ứng cơn thèm carbohydrate mà vẫn kiểm soát được calo.

3. Bánh mì nguyên cám

Bánh mì nguyên cám được làm từ 100% hạt lúa mì bao gồm mầm hạt, nội nhũ, và cám. Bánh mì nguyên cám màu nâu sẫm, giòn cứng, vị đậm đà thơm ngon. Bánh mì nguyên cám có chứa nhiều protein, chất béo, vitamin, khoáng chất,… đặc biệt bánh mì nguyên cám có nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa và hỗ trợ giảm cân.

4. Bánh mì hạt lanh

Hạt lanh có hàm lượng carb thấp hơn nhiều so với bột ngũ cốc thông thường. Bánh mì hạt lanh còn giàu selen, kali, mangan, chất xơ và các axit béo thiết yếu. Calo trong bánh mì này được xem là ít nhất.

5. Bánh mì men tự nhiên

Bánh mì men tự nhiên (Sourdough) được làm từ ngũ cốc được lên men tự nhiên. Quá trình lên men giúp giảm lượng phytate (Axit phytic) liên kết với một số khoáng chất và giảm khả năng hấp thụ của chúng.

Một nghiên cứu cho thấy rằng lên men tự nhiên sẽ giúp giảm hàm lượng phytate hơn 50% so với sử dụng men thông thường. Bánh mì Sourdough cũng dễ tiêu hóa hơn các loại bánh mì khác có thể là do có sẵn Prebiotic và Probiotic hình thành trong quá trình lên men.

Probiotics là những vi khuẩn lành mạnh được tìm thấy trong cơ thể người và có sẵn trong một số loại thực phẩm. Còn Prebiotics là những chất xơ không tiêu hóa được giúp nuôi dưỡng những vi khuẩn này. Hấp thu đủ mỗi loại sẽ thúc đẩy sức khỏe đường ruột và kích thích tiêu hóa tốt.

Cuối cùng, bánh mì men tự nhiên còn được cho là có chỉ số đường huyết (GI) thấp, một thang đo tác động của thực phẩm đối với lượng đường trong máu. Điều này là do vi khuẩn trong bột lên men đã giảm tốc độ tiêu hóa tinh bột, khiến loại bánh mì này ít có khả năng gây tăng đột ngột lượng đường trong máu.

Bánh mì men tự nhiên có thể được làm bằng cả bột nguyên cám hoặc bột mì trắng. Mặc dù mỗi nguyên liệu đều hưởng những lợi ích từ quá trình lên men, nhưng bột men tự nhiên làm từ bột nguyên cám được đánh giá là có nhiều chất xơ, sắt và các chất dinh dưỡng hơn. Ước tính một lát (47 gam) bánh mì men tự nhiên nguyên cám cung cấp: 120 calo, 4 gam protein, 20 gam carb, 3 gam chất xơ.

6. Bánh mì yến mạch

Bánh mì yến mạch được làm từ sự kết hợp của yến mạch, bột mì nguyên cám, men, nước và muối. Yến mạch có giá trị dinh dưỡng cao và có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe, bánh mì yến mạch có thể là một lựa chọn lành mạnh.

Đặc biệt, yến mạch có nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng có lợi, bao gồm magie, vitamin B1 (thiamine), sắt và kẽm. Chất xơ trong yến mạch, được gọi là beta-glucan, có thể giúp giảm mức cholesterol, điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm huyết áp cao.

7. Bánh mì lúa mạch

Lúa mạch đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu, giúp kiểm soát mức độ insulin. Chỉ cần một miếng bánh mì có chứa lúa mạch cũng có thể cung cấp lên đến 25% lượng chất xơ hàng ngày của bạn. Khó để tìm thấy một loại bánh mì chỉ làm từ 100% bột lúa mạch, nhưng tương đối dễ tìm bánh mì có chứa lúa mạch trong thành phần.

Không sai khi hạn chế carbohydrates để giảm cân, đặc biệt là khi bắt đầu một chế độ ăn uống mới. Tuy nhiên, lựa chọn loại thực phẩm có chứa carbohydrates thực vật là cách hiệu quả nhất thỏa mãn cơn đói và ức chế sự thèm ăn. Có ý thức ăn đúng loại carbohydrate có thể giúp bạn tránh được cảm giác thèm ăn do không ăn thực phẩm có carbohydrates.

Nguồn: https://giadinh.net.vn/song-khoe/7-loai-banh-mi-tot-nhat-cho-suc-khoe-neu-chua-biet-thi-dung-bo-qua-20210619172506726.htm

Thẻ bài viết:

Trả lời

Cachnauan.vn